ซ่อมบำรุงอาคาร: เทคนิค เปิดแอร์ ให้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟ

ซ่อมบำรุงอาคาร: เทคนิค เปิดแอร์ ให้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟ แอร์ กลายเป็นสิ่งขาดไม่ได้ สำหรับหลาย ๆ บ้านไปแล้ว ยิ่งวันไหนอากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งต้องเปิดทั้งวัน ทั้งคืน แต่จะ เปิดแอร์แบบประหยัด ในช่วงอากาศที่ร้อน ๆ แบบนี้ อย่างไรกันนะ ถึงจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ เรามีเคล็บลับดี ๆ เปิดแอร์เบอร์ไหนประหยัดไฟ และ เปิดแอร์ยังไงให้ประหยัดไฟ มาฝากกัน
เทคนิค เปิดแอร์ ให้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟ

จะเปิดแอร์ให้เย็นกายสบายใจ ก็กลัวตัวเลขบิลค่าไฟ พุ่งแบบฉุดไม่อยู่ แนะนำแนวทางดี ๆ เปิดแอร์ยังไงให้ประหยัดค่าไฟ เปิดแอร์แบบประหยัด ในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ เรามีเคล็ดลับ เทคนิคดี ๆ ดังนี้

1. ล้างแอร์

การล้างแอร์ช่วยได้ เพราะเมื่อ แอร์ มีการใช้งานไปนาน ๆ จะมีฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกเข้าไปในตัวแอร์ สะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็น ทำงานหนัก กินไฟมากกว่าเดิม แล้วถ้าเกิดฝุ่นละอองเข้าไปอุดตันในท่อน้ำแอร์ ก็จะทำให้แอร์มีน้ำหยด การล้างแอร์เบื้องต้น ด้วยการทำความสะอาดแผ่นกรองหยาบ ก็สามารถช่วยให้แอร์กลับมาทำงานได้ดีขึ้น หรือจะให้ช่างแอร์มาล้างให้สะอาดก็ได้ จะช่วยทำให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เย็นฉ่ำ ไม่เปลืองไฟด้วย

2. ตั้งอุณหภูมิสูงกว่า 25°C เล็กน้อย

หลาย ๆ คนคงเคยสงสัยว่า เปิดแอร์เบอร์ไหนประหยัดไฟ และมีความเข้าใจว่า อุณหภูมิแอร์ 25°C คือ อุณหภูมิที่ประหยัดไฟที่สุด ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเล็กน้อย ความจริงแล้ว ระดับอุณหภูมิ 25°C คือ ระดับอุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกสบายที่สุด จึงมีการแนะนำ ให้ตั้งระดับอุณหภูมิแอร์ที่ 25°C แต่ถ้าใครลองปรับเพิ่มอุณหภูมิเป็น 26-27°C แล้ว ยังรู้สึกสบายตัวอยู่ แนะนำให้ปรับอุณหภูมิขึ้นเล็กน้อย แอร์จะทำงานน้อยลง ช่วยให้ประหยัดพลังงาน และประหยัดค่าไฟ ถ้าตอนกลางวันอากาศร้อนไม่ไหวจริง ๆ อาจจะลองปรับอุณหภูมิเฉพาะในเวลากลางคืน ที่อากาศร้อนน้อยกว่า แล้วตั้งเวลาปิดแอร์ 1 ชั่วโมงก่อนตื่นนอน แค่นี้ก็ช่วยประหยัดค่าไฟได้แล้ว

3. หลีกเลี่ยงใช้แอร์ในห้องพื้นที่เปิด

การเปิดแอร์ในห้องที่เปิดโล่ง อย่างเช่น ห้องโถง ที่มีทางขึ้นบันได ทางเดินไปห้องอื่น ๆ ไม่มีประตูกั้น นอกจากแอร์ไม่ค่อยเย็นแล้ว ยังทำให้แอร์ต้องทำงานหนักกว่าปกติ และค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้น จึงควรเปิดแอร์ในห้องที่เป็นพื้นที่ปิด หรือถ้าจำเป็นต้องใช้แอร์ในห้องโถงจริง ๆ ควรติดตั้งฉากกั้นพื้นที่ แบบเปิด-ปิดกั้นทางขึ้นบันได และทางเดินไปห้องอื่น ๆ รวมถึงปิดหน้าต่าง ปิดม่านให้เรียบร้อย ซึ่งม่าน จะช่วยลดอุณหภูมิจากแสงแดดภายนอก ทำให้แอร์ทำงานน้อยลง ประหยัดพลังงาน และค่าไฟด้วย

4. ใช้พัดลมช่วย

การเปิดพัดลมไล่ความร้อนในห้องก่อน เปิดแอร์ จะช่วยลดความอุณหภูมิความร้อนภายในห้อง ทำให้ตอนเปิดแอร์ แอร์จะได้ไม่ต้องทำงานหนักมาก ยิ่งถ้าเปิดพัดลมช่วยในระหว่างที่เปิดแอร์ จะช่วยให้ความเย็นจากแอร์ กระจายไปทั่วห้อง และถึงแม้จะปรับอุณหภูมิเพิ่มเป็น 26-27°C แล้วตามที่กล่าวไป การเปิดพัดลม ช่วยจะทำให้แอร์เย็นสบายเหมือนเดิม เพิ่มเติมขึ้นมา คือ ประหยัดไฟกว่าเดิมด้วยนั่นเอง

5. หลีกเลี่ยงการนำของร้อน หรือของชื้นเข้าห้อง

การนำของร้อนเข้ามาในห้อง จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เพื่อลดอุณหภูมิความร้อนที่เพิ่มขึ้นในห้อง หลายคนคงคิดไม่ถึงว่า การมี ต้นไม้ เสื้อผ้าเปียก ภาชนะใส่น้ำ ของเหลวในห้อง ก็ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ส่งผลต่อค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะหลักการการทำงานของแอร์ นอกจากจะใช้พลังงาน 30% เพื่อลดอุณหภูมิห้องแล้ว ยังใช้พลังงาน 70% กำจัดความชื้นให้อากาศให้ห้องแห้ง ดังนั้น การมีสิ่งที่ก่อความชื้นภายในห้อง ทำให้แอร์ต้องใช้พลังงานทำงานหนัก เพื่อกำจัดความชื้นภายในห้อง การหลีกเลี่ยงไม่นำของชื้น และของร้อนเข้ามาในห้อง จึงเป็นการช่วยแอร์ประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟได้อีกวิธีหนึ่งด้วย

6. เปิดประตู-หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทก่อนเปิดแอร์

อีกหนึ่งวิธี เปิดแอร์แบบประหยัด ที่เชื่อว่าหลายคนไม่เคยรู้มาก่อน คือ การเปิดประตู-หน้าต่าง หรือช่องลมต่าง ๆ ภายในห้อง ให้อากาศที่อับอยู่ภายในห้องถ่ายเทออกไปด้านนอก และเปิดรับอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกให้หมุนเวียนเข้ามาภายในห้องแทน ซึ่งนอกจากวิธีนี้ จะช่วยระบายกลิ่นอับต่าง ๆ ให้ออกจากห้องไปแล้ว ยังช่วยระบายความร้อนที่มีการสะสมอยู่ให้ออกไปด้วย ดังนั้น เมื่อเปิดใช้งานแอร์ ก็จะช่วยให้แอร์ทำความเย็นได้เร็วขึ้น และไม่ทำงานหนักจนเกินไปนั่นเอง

7. ปิดประตู-หน้าต่าง และช่องระบายอากาศต่าง ๆ ให้สนิทเมื่อเปิดแอร์

หลังจากระบายอากาศที่อับอยู่ในห้อง รวมถึงความร้อนออกไปแล้ว ก่อนเปิดใช้งานแอร์อีกครั้ง แนะนำให้ตรวจสอบละเอียดว่า ได้ปิดประตู-หน้าต่าง หรือช่องระบายอากาศต่าง ๆ ภายในห้องครบทุกจุด และปิดสนิทดีแล้ว เนื่องจาก บางครั้งความร้อนจากอากาศภายนอก อาจลอดผ่านเข้ามาภายในห้องผ่านทางหน้าต่างบานเกล็ดที่ปิดไม่สนิท หรือช่องประตูบานเลื่อนต่าง ๆ ได้เช่นกัน และความร้อนที่เข้ามาภายในห้อง จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เพราะต้องรักษาความเย็นในห้องให้ได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ตลอดเวลา ซึ่งจะใช้พลังงานมากกว่าปกติ และมีผลต่อค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นในที่สุด

8. เปิดใช้งานแอร์เท่าที่จำเป็น

ไม่ว่าจะใช้เทคนิค เปิดแอร์แบบประหยัด ขนาดไหน หรือดูแลรักษาแอร์ดีแค่ไหน แน่นอนว่า วิธีประหยัดค่าไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด คือ การเลือกเปิดใช้งานแอร์เท่าที่จำเป็น หรือใช้งานแบบพอดี ๆ นั่นเอง เพราะหลาย ๆ ครั้ง เหตุผลที่คนเราเปิดแอร์ไม่ได้มาจากความรู้สึกร้อน แต่มาจากความเคยชินที่ต้องเปิดแอร์ตลอดเวลา แม้ว่าอากาศจะไม่ได้ร้อนมากก็ตาม หรือรวมไปถึงการเปิดใช้งานแอร์ภายในบ้านหลาย ๆ ห้องพร้อม ๆ กันด้วย ดังนั้น หากบริหารการใช้งานแอร์ให้ดี ๆ ให้สมาชิกภายในบ้านอยู่รวมกันในห้องเดียว เพื่อเปิดแอร์เครื่องเดียว หรือเลือกเปิดแอร์เฉพาะช่วงเวลากลางวันที่ร้อนจริง ๆ ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากเลยทีเดียว

Scroll to Top