พาเมลา สมาร์ท รับราชการตลอดชีวิต ยอมรับความรับผิดชอบต่อการฆาตกรรมสามีของเธอในปี 1990 เป็นครั้งแรก

พาเมลา สมาร์ท ซึ่งรับโทษจำคุกตลอดชีวิตฐานวางแผนร่วมกับนักเรียนวัยรุ่นของเธอที่จะฆ่าสามีของเธอในปี 1990 ยอมรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการเสียชีวิตของเขาเป็นครั้งแรกในคำแถลงที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารโดยเป็นส่วนหนึ่งของเธอ คำร้องขอลดประโยคล่าสุด

สมาร์ท วัย 56 ปี เป็นผู้ประสานงานสื่อของโรงเรียนมัธยมปลายวัย 22 ปี เมื่อเธอเริ่มมีสัมพันธ์สวาทกับเด็กชายอายุ 15 ปี ซึ่งต่อมาได้ยิงสามีของเธอ เกรกอรี สมาร์ท ในเมืองเดอร์รี รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เสียชีวิต มือปืนได้รับการปล่อยตัวในปี 2558 หลังรับโทษจำคุก 25 ปี แม้ว่า Pamela Smart จะปฏิเสธความรู้เรื่องนี้ แต่เธอก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรมโดยเจตนาและอาชญากรรมอื่นๆ และถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตโดยไม่ได้รับทัณฑ์บน

สมาร์ทถูกจำคุกเกือบ 34 ปี ในแถลงการณ์ที่บันทึกไว้ในวิดีโอ เธอกล่าวว่าเธอเริ่ม “เจาะลึกลงไปในความรับผิดชอบของตัวเอง” ผ่านประสบการณ์ของเธอในกลุ่มนักเขียนที่ “สนับสนุนให้เราก้าวไปให้ไกลกว่าและไปสู่พื้นที่ที่เราไม่อยากเข้าไปอยู่”

“สำหรับฉัน นั่นเป็นเรื่องยากจริงๆ เพราะการเข้าไปในสถานที่เหล่านั้น ในพื้นที่เหล่านั้นเป็นที่ที่ฉันพบว่าตัวเองต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ฉันไม่อยากรับผิดชอบอย่างยิ่ง นั่นก็คือการฆาตกรรมสามีของฉัน” เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ “ผมต้องยอมรับเป็นครั้งแรกในใจและหัวใจของตัวเองว่าผมมีความรับผิดชอบอย่างไรเพราะผมหันเหความผิดมาตลอดผมคิดว่าแทบจะเป็นกลไกรับมือเพราะความจริงของการมีความรับผิดชอบมาก มันยากมากสำหรับฉัน”

เธอขอให้มี “การสนทนาอย่างจริงใจ” กับสภาบริหาร 5 คนของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งอนุมัติสัญญาของรัฐและผู้ได้รับการแต่งตั้งต่อศาลและหน่วยงานของรัฐ และกับผู้ว่าการรัฐคริส ซูนูนู สมาร์ทใช้ทางเลือกในการอุทธรณ์การพิจารณาคดีหมดแล้ว และต้องผ่านสภาเพื่อขอเปลี่ยนประโยค สภาปฏิเสธคำขอล่าสุดของเธอ ซึ่งเป็นคำขอครั้งที่สามของเธอในปี 2565 และสมาร์ทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของรัฐ ซึ่งยกคำร้องของเธอเมื่อปีที่แล้ว

Val Fryatt ลูกพี่ลูกน้องของ Gregory Smart บอกกับ The Associated Press เมื่อวันอังคารว่า Smart “เต้นไปรอบๆ” และยอมรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ “โดยไม่ยอมรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เธอ “รับผิดชอบอย่างเต็มที่”

Fryatt ตั้งข้อสังเกตว่า Smart ไม่ได้เอ่ยชื่อลูกพี่ลูกน้องของเธอในวิดีโอ “แม้แต่ครั้งเดียว”

ข้อความขอความเห็นเกี่ยวกับคำร้องและคำแถลงดังกล่าวถูกส่งไปยังสมาชิกสภา สุนูนู และสำนักงานอัยการสูงสุด

“กระบวนการของรัฐนิวแฮมป์เชียร์ในการขอเปลี่ยนตัวหรือการอภัยโทษนั้นยุติธรรมและทั่วถึง” สำนักงานของซูนูนูกล่าวในแถลงการณ์ “พาเมลา สมาร์ทจะได้รับโอกาสเดียวกันในการยื่นคำร้องต่อสภาเพื่อให้มีการพิจารณาคดีเช่นเดียวกับบุคคลอื่น”

“ฉันจะลองดู ตอนนี้มันยังไม่ปรากฏบนหน้าจอเรดาร์ของฉัน” สมาชิกสภาโจเซฟ เคนนีย์ตอบทางอีเมล

Smart กำลังให้บริการอยู่ที่ Bedford Hills Correctional Facility ใน Westchester County, New York เธอได้รับปริญญาเอกด้านพันธกิจและปริญญาโทสามปริญญาหลังลูกกรง เธอยังสอนเพื่อนนักโทษ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการประสานงานนักโทษอีกด้วย เธอบอกว่าเธอสำนึกผิดและได้รับการฟื้นฟูแล้ว

“ฉันแก้ตัว เพิกเฉยต่อความเกี่ยวข้องของตัวเอง และตำหนิคนอื่นๆ ยกเว้นตัวฉันเอง” สมาร์ทเขียนในจดหมายของเธอถึงซูนูนู เนื่องจากเธอไม่อยู่ที่นั่นในคืนที่เกิดคดีฆาตกรรมและไม่ได้เหนี่ยวไกปืน เธอจึงคิดว่าเธอไม่มีส่วนรับผิดชอบ โดยบอกว่าเธอ “สบายใจกับตรรกะที่บิดเบี้ยวของฉัน”

เธอกล่าวเสริมว่า “ฉันเป็นคนหนึ่งที่ต้องโทษว่าเขาหายไปจากโลกนี้”

Mark Sisti ทนายความที่รู้จักกันมานานของ Smart กล่าวว่าคำร้องดังกล่าวถูกยื่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“เรากำลังพยายามสร้างความประทับใจให้กับผู้ว่าการรัฐและสภาว่าเราเชื่อว่านี่คือเวลาที่พวกเขาจะฟังเธอจริงๆ” เขากล่าว “หากพวกเขามีคำถามใดๆ เธอก็ยินดีที่จะตอบคำถามที่พวกเขาอาจมี”

จดหมายสนับสนุนเกือบ 30 ฉบับ จำนวนมากมาจากคนในระบบราชทัณฑ์ รวมอยู่ในคำร้องของเธอ

“เธอเป็นคำจำกัดความที่แท้จริงของการเป็นมนุษย์ที่ได้รับการฟื้นฟู พัฒนา และขัดเกลา” เอ็ดเวิร์ด กิบส์ สมาชิกสภาแห่งรัฐยอร์กเขียนในจดหมายของเขา ลงวันที่ 14 มีนาคม

การพิจารณาคดีนี้เป็นคณะละครสัตว์และเป็นหนึ่งในคดีที่มีชื่อเสียงโด่งดังคดีแรกๆ ของอเมริกาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนและนักเรียน Joyce Maynard เขียนเรื่อง “To Die For” ในปี 1992 โดยดึงมาจาก Smart case นั่นเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ชื่อเดียวกันในปี 1995 ที่นำแสดงโดยนิโคล คิดแมนและวาคีน ฟีนิกซ์ ฆาตกร วิลเลียม ฟลินน์ และวัยรุ่นอีกสามคนร่วมมือกับอัยการ พวกเขาทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่นั้นมา

ฟลินน์ให้การเป็นพยานว่าสมาร์ทบอกเขาว่าเธอต้องการให้สามีของเธอถูกฆ่าเพราะกลัวว่าเธอจะสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างหากพวกเขาหย่ากัน เขาบอกว่าเธอขู่ว่าจะเลิกกับเขา ถ้าเขาไม่ฆ่าเกรกอรี สมาร์ท

Scroll to Top